Bài tập tiếng Việt kì II lớp 7

Các bài tập cần ôn luyện môn Tiếng Việt học kỳ 2 lớp 7

Để giúp các con ôn tập và hệ thống lại kiến thức môn tiếng Việt học kỳ II lớp 7, NovaTeen giới thiệu các bài tập tiếng Việt cơ bản

Các bài tập cần ôn luyện môn Tiếng Việt học kỳ 2 lớp 7

RÚT GỌN CÂU

Bài 1: Tìm câu rút gọn trong những đoạn trích sau và cho biết thành phần nào bị rút gọn. Hãy khôi phục thành phần bị rút gọn đó

a, Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về!

b, Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng …

c, – Những ai ngồi đấy?

Ông Lí cựu với ông Chánh hội

d, Tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đỗ

Xem thêm>>> Hướng dẫn phân tích bài Bạn đến chơi nhà

Bài 2: Hãy nhận xét về cách dùng các câu rút gọn dưới đây. Theo em có nên dùng các câu rút gọn trong những tình huống đó ko? Tại sao?

a, Cháu cho bác hỏi đến phố Hàng Bạc đi bằng cách nào?

Đi thẳng, đến ngã tư thì rẽ phải.

b, Mẹ ơi, cho con đi tham quan nhé!

Con đi mấy ngày!

Một ngày.

CÂU ĐẶC BIỆT

Bài 1: Tìm các câu đặc biệt trong các đoạn trích dưới đây và cho biết tác dụng của chúng

a, Ôi, đẹp quá! Sao lại có bông hoa bằng lăng nở muộn thế kia?

b, Huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đoàn kịch lưu động của chúng tôi đóng lại, tránh cái gió lào…

c, Đêm trăng. Biển yên tĩnh. Tàu Phương Đông của chúng tôi buông neo trong vùng biển Trường Sa.

d, Đình chiến. Các anh  bộ đội nón dưới có gắn sao, kéo về đầy nhà Út

e, Cách đó ba năm. Một đồng chí từ Đồng Tháp Mười về mang một con gà mái tơ. Ôi chao, một con gà.

Xem thêm>>> Hướng dẫn phân tích bài Qua đèo ngang

THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU

i 1: Tìm trạng ngữ cho câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung ý nghĩa gì cho sự việc được nói đến trong câu.

a, Tảng sáng, vòm trời cao xanh mênh mông. Gió từ trên đỉnh núi tràn xuống thung lũng mát rượi. Khoảng thời gian sau dãy núi phía đông ửng đỏ. Những tia nắng đầu tiên hắt chéo qua thung lũng , trải lên đỉnh núi phía tây những vệt màu xanh lậm tươi tắn … Ven rừng, rải rác những cây lim đã trổ hoa vàng, những cây vải thiều đã đỏ ối những quả…

b, Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.

c, Sọ Dừa chăn bò rất giỏi. Hằng ngày, cậu lăn sau đàn bò ra đồng, tối đến lại lăn đàn bò về chuồng. Bò con nào con lấy no căng bụng. Phú ông mừng lắm.

Ngày mùa, tôi tớ ra đồng làm cả, phú ông có ba cô con gái thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa.

CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG SANG CÂU BỊ ĐỘNG

Bài 1: Trong những câu sau đây, câu nào là cauu bị động, câu nào không phải là câu bị động? Tại sao?

a, Nam được đi đá bóng

b, Nam được mẹ cho phép đi đá bóng.

c, Nó bị ngã

d, nó bị đẩy ngã

Bài 2. Chuyển đổi các câu chủ động sau thành các câu bị động tương ứng theo các kiểu khác nhau. Cho biết câu nào không chuyển được thành hai kiểu câu bị động?

Mẫu: Người ta phản đối ý kiến của chúng tôi.

  • Ý kiến của chúng tôi bị người ta phản đối.
  • Ý kiến của chúng tôi bị phản đối

a, Các kiến trúc sư xây dựng ngôi nhà này trong 7 năm.

b, Ông ta viết xong quyển sách này vào năm 2000.

c, Người ta bán quyển sách này với giá 35.000 đồng.

d, Nhiều người mua quyển sách này.

DÙNG CỤM CHỦ – VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU

Bài 1. Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ của cụm từ trong các câu sau. Hãy cho biết cụm C – V đó làm thành phần gì hoặc phụ ngữ trong cụm từ nào?

a, Trong những lúc nhàn rỗi ấy, chúng tôi thường hay kể chuyện. Và tôi nghe câu truyện này của 1 đồng chí già kể lại.

b, ông lão cứ ngỡ là mình còn chiêm bao.

c, Thầy giáo khen bài tập làm văn mà bạn Nam viết.

d, Quyển sách của tôi mua bìa rất đẹp.

e, Cái áo treo trên mắc giá rất đắt.

g, Bất cứ chuyến đò nào ông cũng kể được những tin tức mà mở đầu và kết thức đều hết sức tự nhiên.

h, Chú khen cháu là kẻ có gan to, thua mà không nản chí.

Bài 2. Cho từng đôi câu sau. Hãy biến chúng thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ.

a, Trời trở rét. Đó là dấu hiệu của mùa đông.

b, Ai cũng phải tuân thủ luật lệ giao thông. Thầy giáo chủ nhiệm thừng nhắc chúng tôi như vậy.

c, Bạn Nam đã kể chuyện này cho chúng tôi. Tôi sẽ kể lại cho các bạn nghe câu chuyện đó.

d, Bố mẹ thưởng cho tôi chiếc xe đạp. Tôi đi học bằng chiếc xe đạp đó.

e, Sương muối xuống nhiều. Lúa mới cấy có nguy cơ hỏng.

Bài 3: Viết một đoạn văn có sử dụng cụm C-V làm phụ ngữ với chủ đề Mùa xuân.

LIỆT KÊ

Bài 1: Tìm hiện tượng liệt kê trong các đoạn trích sau:

a, Chợ họp giữa phố vãn từ lâu. Người về hết và tiếng ồn cũng mất. Trên đất chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn, lá mía…

b, Vườn bách thảo vẫn có đủ cò, hạc,bồ nông, đường nga, đại bàng,voi, vượn, khỉ, chồn, cáo, nai, hươu, hổ, báo, sư tử.

c, Tình yêu của Tố Hữu dịu dàng đầm ấm, chan chứa kính mến, và đượm cả xót thương, có đôi khi đến bùi ngùi.

Bài 2: Hãy chỉ ra hiện tượng liệt kê trong các câu dưới đây. Nhận xét về quan hệ cường độ giữa các từ ngữ trong các chuỗi liệt kê đó.

a, Thằng bé con anh Chuẩn ho rũ rượi, ho như xé phổi, ho không còn khác được nữa.

b, Chao ôi! Dì Hảo khóc!. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ. Dì thổ ra nước mắt.

c, Tồi tệ đến thế là cùng. Đối đáp bốp chat, ăn miếng trả miếng, chửi vỡ mặt nhau, đanh đá hàng tôm hàng cá, thơn thớt dựng chuyện vu khống để tiện một cách nanh ác, trơ tráo như thế này, thì thật không còn gì để đáng nói nữa.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *