Ngủ đủ 8 tiếng mà vẫn trở thành học sinh giỏi!

ngủ đủ 8 tiếng

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, học sinh sẽ có sự minh mẫn để học tập đạt được kết quả tốt. Hãy tuân thủ theo 10 nguyên tắc dưới đây để vừa ngủ đủ 8 tiếng mà vẫn trở thành học sinh giỏi nhé! 

Nhiều học sinh có thói quen cố thức khuya để làm bài tập. Hoặc là không tập trung học từ sớm để rồi lại đi ngủ muộn, dẫn đến tình trạng thiếu ngủ. Ở độ tuổi học sinh, các bạn cần ngủ đủ 8-9 tiếng mỗi ngày mới duy trì được sự minh mẫn và tập trung để học tập. 10 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn sắp xếp được thời gian để vừa ngủ đủ 8 tiếng mà vẫn học tốt.

ngủ đủ 8 tiếng
Ngủ đủ 8 tiếng sẽ giúp học sinh tránh mệt mỏi, chán nản khi học tập.

Xây dựng lịch trình cố định để ngủ đủ 8 tiếng

Hãy lên lịch hàng tuần cho những việc bạn cần làm và cố định chúng vào một khoảng thời gian nhất định. Nếu không có gì cần thay đổi, bạn hãy lặp lại những việc đó vào tuần tiếp theo. Điều này sẽ hình thành nên thói quen sinh hoạt đều đặn. Ban đầu có thể bạn sẽ cảm thấy thiếu thời gian để làm việc này việc kia. Nhưng không khó đâu bạn ạ, bạn có thể đẩy nhanh tốc độ làm việc này để bù thời gian cho việc khác mà.

Nếu bài vở quá nhiều, bạn hãy sắp xếp thời gian cho các hoạt động vui chơi ngắn lại một chút. Hay như bạn vẫn đi ngủ đúng giờ nhưng mất ngủ, thì hãy điều chỉnh ngay ngày hôm sau đi ngủ sớm hơn một chút. Điều chỉnh linh hoạt lịch trình theo ngày để ngủ đủ 8 tiếng sẽ giúp học sinh học tốt hơn.

Ghi chép lại mọi thứ

Thiếu ngủ sẽ làm bạn mất tập trung và giảm trí nhớ. Ngủ đủ 8 tiếng sẽ cải thiện được tình trạng này. Tuy nhiên, sức ghi nhớ của não bộ vẫn có hạn. Bạn nên ghi chép lại mọi thứ ra giấy để không quên mất những việc mình cần làm. Giống như việc xây dựng lịch trình. Bạn viết ra những thứ mình cần thực hiện trong ngày, trong tuần. Sau đó đến cuối ngày, cuối tuần sẽ xem lại bạn đã hoàn thành kế hoạch hay chưa.

Ưu tiên đến việc ngủ và tập thể dục

Không phải việc học làm học sinh không có thời gian để ngủ đủ 8 tiếng. Mà bởi vì học sinh chưa thực sự ưu tiên đến việc ngủ đủ giấc. Việc tập thể dục cũng vậy. Hầu hết các học sinh chỉ tập thể dục trong các tiết học tại trường một cách miễn cưỡng. Chứ không sắp xếp thêm thời gian để luyện tập thể dục mỗi ngày tại nhà.

ngủ đủ 8 tiếng
Thời gian ngủ cần thiết cho con người theo từng độ tuổi. Theo đó, học sinh cấp 2 nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Khi việc ngủ đủ giấc và luyện tập thể dục có trong lịch trình cố định hàng tuần. Bạn sẽ tìm được cách để sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi và thể dục sao cho hợp lý. Hãy ưu tiên đến việc ngủ và tập thể dục để có một sức khỏe thật tốt. Và chúng mình sẽ có sức khỏe để học thật giỏi các bạn nhé!

Học tập kiên trì và bền bỉ

Đừng để nước đến chân mới nhảy nếu bạn có bài tập hay trước mắt là các kỳ thi. Ôn tập lại kiến thức ngay sau khi được giáo viên giảng. Làm ngay bài tập về nhà. Tìm cách giải quyết ngay những khúc mắc là cách để bạn học tập hiệu quả. Đối mới các môn học thường có tính quay vòng theo tuần. Nhiều học sinh có thói quen phải sắp đến ngày học môn đó tiếp mới ôn tập lại bài cũ. Điều đó hoàn toàn phản khoa học. Vì sau thời gian gần một tuần, bạn đã gần quên hết những gì nghe giảng được trên lớp.

Thêm vào đó, để có thời gian ngủ đủ 8 tiếng. Bạn nên đi học đầy đủ, đúng lịch trình. Bạn cũng nên tìm tòi các dạng tài liệu online, offline thường xuyên để phục vụ cho việc học của mình được tiến hành suôn sẻ nhất.

Tập trung vào quá trình, đừng quá coi trọng kết quả

Kết quả là thứ không thể kiểm soát, nhưng quá trình thì bạn có thể. Để vẫn dành thời gian ngủ đủ 8 tiếng mà học giỏi, bạn nên xác định rõ mục tiêu học tập của mình. Ví dụ như bạn đặt ra mục tiêu mỗi tuần sẽ làm thử 2 đề thi dạng khác nhau. Chứ bạn không cần phải áp đặt bản thân phải đạt điểm 7 hay 9 sau mỗi lần thi thử ấy. Dần dần, nếu bạn vẫn duy trì được quá trình học tập như vậy, thì chẳng có lý do gì mà kết quả không ngày một khả quan hơn.

Luôn tìm cách duy trì động lực học tập

Ai cũng muốn xem phim nghe nhạc cả ngày. Rồi ngủ nướng vào mỗi cuối tuần cả. Thế nhưng việc quá sa đà vào các hoạt động vui chơi giải trí sẽ khiến bạn thiếu động lực để học tập. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày đảm bảo bạn có một sức khỏe và tinh thần thoải mái. Và bạn vẫn sẽ đủ sức để học tập thật tốt mà không thấy thiếu động lực.

Hãy làm những việc có tính tự tạo động lực cho bản thân như: Tự thưởng cho bản thân nếu kết quả học tốt. Nghỉ ngơi sau mỗi 45 phút học tập. Biến không gian học tập thêm sinh động. Học nhóm với những bạn giỏi hơn. Thống kế những việc mình đã hoàn thành để có thêm động lực phấn đấu.

Biết cách nói “không”

Việc đầu tiên để ngủ đủ 8 tiếng mà vẫn học giỏi là nói không với thức khuya.  Nếu bạn phải thức dậy lúc 6 giờ sáng. Thì 10 giờ tối là thời gian bạn cần hoàn thành hết bài tập để đi ngủ rồi. Tuân thủ thời gian theo lịch trình sẽ thúc đẩy bạn hoàn thành các công việc sớm hơn.

Bạn cũng phải học cách nói không với các hoạt động vui chơi giải trí gây cản trở đến lịch trình đã vạch sẵn của mình. Sắp xếp thời gian để gặp gỡ bạn bè sao cho phù hợp với lịch học tập và sinh hoạt của bản thân. Từ chối nếu cần thiết. Luyện tập các kỹ năng để từ chối mà không làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ.

ngủ đủ 8 tiếng
Nói không với những cuộc vui chơi để dành thời gian học tập và nghỉ ngơi.

Ngăn nắp, gọn gàng, có tổ chức

Sắp xếp mọi thứ đồ của mình ngăn nắp, có tổ chức sẽ giúp bạn không tốn quá nhiều thời gian để tìm kiếm chúng. Thiếu tổ chức sẽ chiếm đi nhiều thời gian của bạn, làm bạn không thể ngủ đủ 8 tiếng được. Bạn luôn phải dành thời gian để tìm kiếm mọi thứ. Trong khi bạn có thể sắp xếp chúng thật gọn gàng và tìm thấy ngay khi cần đến.

Không làm quá nhiều việc một lúc

Tập trung vào việc đang làm và không  làm nhiều việc khác cùng lúc. Như vậy các đầu việc bạn làm mới đạt được hiệu quả. Ví như bạn không thể vừa xem phim lại vừa học bài. Hay vừa đi ngủ vừa nghĩ cách giải bài toán chưa xong. Hãy ngủ đủ 8 tiếng và tỉnh dậy giải quyết dứt điểm các vấn đề của mình. Hoàn thành công việc này rồi mới làm tiếp công việc khác. Khi bạn thấy chán, thấy mệt mỏi, hãy nhắm mắt lại, ngủ một giấc ngắn. Sau đó quay trở lại với việc học bạn nhé!!

Loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung

Internet, điện thoại, máy tính là những thứ dễ làm sao lãng việc học tập. Hãy tắt hết thông báo ở các thiết bị này để tập trung học tập. Ngay cả lúc ngủ, bạn cũng nên tắt âm lượng và ngắt kết nối mạng để có thể ngủ đủ 8 tiếng chất lượng. Sau đó bạn nên để điện thoại, máy tính xa tầm tay để tập trung ngủ hoặc học bài.

Tại sao bạn không học Novateen?