Giữ ấm cơ thể cho học sinh vào mùa lạnh

giữ ấm cơ thể

Mùa đông đã bắt đầu. Việc giữ ấm cơ thể là điều đáng lưu tâm đối với mọi học sinh. Để tránh bị ốm vào những ngày lạnh, các teen hãy áp dụng ngay những cách dưới đây để bảo vệ sức khỏe của mình trong mùa đông giá rét nhé! 

Học sinh miền Bắc luôn vất vả hơn các bạn ở trong Nam nhiều vì phải trải qua một mùa đông giá rét. Dẫu cho thời tiết khắc nghiệt thì vẫn phải thức khuya dậy sớm để hoàn thành bài vở. Tình trạng bị ốm như cảm cúm, ho, hạ thân nhiệt xảy ra đối với nhiều bạn. Để tự chăm sóc và giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh, các teen hãy áp dụng những phương pháp cực đơn giản dưới đây nhé!

Mặc nhiều lớp để giữ ấm cơ thể

Teen chúng mình thường mắc một sai lầm lớn khi mặc quần áo ấm, đó là chỉ mặc theo độ dày. Thế nhưng, một hai chiếc áo quần dày sẽ giữ nhiệt kém hơn là mặc nhiều lớp. Qua các lớp áo quần, khả năng xâm nhập của không khí lạnh bị hạn chế. Hơn nữa, mỗi khi thay đồ, nếu bạn chỉ mặc một đến hai lớp áo, dễ gây ra phản ứng sốc nhiệt cho cơ thể.

giữ ấm cơ thể
Mùa lạnh bắt đầu, học sinh cần đặc biệt quan tâm đến việc giữ ấm cơ thể.

Nhiều bạn cảm thấy mặc nhiều lớp áo quần gây khó chịu. Tuy nhiên, vì mục tiêu giữ ấm cơ thể là trên hết, các bạn vẫn nên lựa chọn những loại quần áo phù hợp để mặc cùng lúc nhé. Những món đồ mặc trong bạn nên dùng chất liệu thun, cotton mềm mại. Những áo chứa sợ tổng hợp từ polyme cũng có khả năng cách nhiệt tốt. Vào những ngày rét đậm rét hại, teen hãy mặc những chiếc áo len cao cổ bên ngoài và khoác thêm áo. Hãy nhớ, cho dù việc ăn mặc có vẻ khá “cồng kềnh”. Nhưng giữ gìn sức khỏe vẫn là điều quan trọng tối thượng.

Ở nơi kín gió

Vào những ngày không  khí lạnh ùa về. Chúng ta có thể cảm thấy cái lạnh được xuyên qua theo từng cơn gió. Tuy nhiên, gió mùa đông bắc lại rất có hại cho sức khỏe, thường gây ra các triệu chứng như đau đầu, cảm cúm, sốt, ho,… Để tránh bị nhiễm lạnh, tốt nhất teen nên ở những nơi kín gió. Tối đến đi ngủ hãy đóng kín các cửa sổ để tránh gió lạnh xâm nhập. Thay vào đó bạn có thể bật máy sưởi hay điều hòa hai chiều để cung cấp oxy.

Trong trường hợp phải đi ra ngoài, vào mùa lạnh teen có thể tận dụng đi xe buýt. Hoặc nếu phải bắt buộc di chuyển ở ngoài trời, hãy mang đầy đủ khăn, mũ, tất và khẩu trang bạn nhé. Chỉ quãng đường đến trường ngắn ngủi thôi, chúng ta vẫn cần thật chú tâm đến việc giữ ấm cơ thể.

Đi ngủ sớm, thức dậy muộn

Trong tiết trời lạnh, teen chúng ta vẫn vướng phải một kỳ thi quan trọng, đó là thi học kỳ 1. Vậy là dẫu cho thời tiết rét buốt, nhiều bạn vẫn thức đêm thức hôm để ôm luyện. Nhưng bạn có biết, thức khuya tăng khả năng bị nhiễm lạnh hơn rất nhiều. Hãy biết cách sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để không phải thức khuya học bài. Hãy ôn luyện lại nội dung bài học ngay tại trên lớp, học đến đâu nắm chắc đến đó.

Vận động cơ thể

Khi vận động, cơ thể chúng ta tạo ra một lượng nhiệt đáng kể để giữ ấm cơ thể. Nếu như bạn ngại thời tiết bên ngoài rét buốt thì có thể vận động ở trong nhà. Từ việc co duỗi các khớp, cơ cũng tạo ra một lượng nhiệt đủ để làm nóng cơ thể. Bạn cũng có thể chạy bộ ngay trong nhà, tập yoga, vừa giúp giảm stress lại còn giữ ấm cơ thể cực hiệu quả.

giữ ấm cơ thể
Khi ra ngoài trời vào mùa lạnh, học sinh nên mặc thật ấm.

Học sinh chúng mình thường ngại thức dậy vào mùa đông. Nhưng khi tỉnh dậy và có vài động tác vận động ngay trên giường, bạn sẽ không thấy lạnh nữa. Vận động nhẹ vào buổi tối cũng giúp bạn ngủ ngon hơn, bớt cảm giác giá lạnh.

Ăn những thực phẩm có tác dụng giữ ấm cơ thể

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao những nước lạnh như Hàn Quốc hay Nhật Bản, người ta vẫn chịu đựng được chưa? Vì trong khẩu phần ăn của họ có rất nhiều thứ có tác dụng giữ ấm cho cơ thể. Từ các loại gia vị như gừng, ớt, hạt tiêu, giềng, cho đến các loại rau củ quả như: bí đỏ, khoai lang, hành, tỏi, nhân sâm,…

Ngoài ra bạn cũng nên ăn nhiều loại hoa quả khác như cam, táo, lê. Thời tiết mùa đông lạnh và hanh khô dễ làm cho cơ thể bị mất nước. Sự mất cân bằng các chất trong cơ thể gây ra sự xáo trộn. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều người dễ bị sốt và cảm cúm vào mùa lạnh. Vậy nên các bạn hãy tích cực ăn nhiều rau củ quả đi nhé.

Không tắm muộn, không tắm nước không đủ ấm

Càng về đêm thì không khí càng loãng ra, nhiệt độ hạ thấp. Nếu bạn tắm muộn, ở những nơi không kín gió, với nguồn nước không đủ ấm, rất dễ dầng khiến bạn bị sốc nhiệt. Vậy nên bạn hãy tắm sớm với nước đủ ấm. Nếu thời tiết quá lạnh bạn chỉ nên lau người bằng khăn ấm, cách 1 ngày mới tắm. Các cụ ta hay nói đùa “tắm nhiều nhạt thịt”. Nhưng thật ra, tắm nhiều dễ làm bong mất lớp biểu bì có tác dụng giữ ấm cơ thể. Vậy nên việc tắm rửa như thế nào vào mùa lạnh cũng cần được lưu ý các teen nhé!

Siêu thực phẩm tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa thi

Tại sao bạn không học Novateen?