HomeNovaTeen PlusCon ôn thi vào lớp 10Đề ôn luyện tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Đề ôn luyện tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Đề ôn luyện tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Đây là một trong những tác phẩm thường xuyên xuất hiện trong các đề thi học kỳ và kỳ thi tuyển sinh 9 lên 10. Để giúp các em học sinh ôn tập tốt tác phẩm, Novateen sẽ cung cấp một số đề ôn luyện tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

Đề ôn luyện số 1

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom.Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom.Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành.Hoặc là nóng từ bên trong quả bom.Hoặc là mặt trời nung nóng.”    

(Trích Những ngôi sao xa xôi  – Lê Minh Khuê)

Câu 1: Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên là ai? Trong đoạn trích, tác giả miêu tả nhân vật ấy đang làm công việc gì?Qua công việc đó, nhân vật đã bộc lộ những vẻ đẹp phẩm chất nào?

Câu 2: Nhận xét về cách sử dụng các kiểu câu trong đoạn trích và nêu hiệu quả sử dụng các kiểu câu này trong việc biểu đạt nội dung?

Câu 3: Viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận tổng – phân – hợp phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật “tôi” trong  lần đi làm nhiệm vụ được nhắc đến qua đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép chính phụ. (Gạch chân và chú thích rõ)

Câu 4: Kể tên một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 cùng đề tài với truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”? Ghi rõ tên tác giả.

Hướng dẫn làm bài

Câu Yêu cầu Điểm
Câu 1

1,25 điểm

– Nhân vật “tôi” là Phương Định

– Tác giả miêu tả nhân vật đang chuẩn bị và phá bom trên cao điểm

– Vẻ đẹp phẩm chất: gan dạ, dũng cảm, bình tĩnh, tự tin

0,25 

0,5 đ

0,5 đ

Câu 2

1 điểm

– Sử dụng các kiểu câu trần thuật ngắn, câu rút gọn

– Hiệu quả (tác dụng): tạo nhịp nhanh, làm nổi bật : không khí căng thẳng nơi chiến trường, tâm trạng hồi hộp, lo lắng của Phương Định, phẩm chất dũng cảm, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

0,5 đ

0,5 đ

Câu 3

3,75 điểm

Học sinh có nhiều cách diễn đạt để hoàn thành đoạn văn nhưng cần biết triển khai lí lẽ và dẫn chứng hợp lí:

* Về nội dung:

– Phân tích diễn biến tâm lí nhân vật khi làm nhiệm vụ. (1 đ)

+ Căng thẳng, lo lắng khi tới gần quả bom.

+ Can đảm, dũng cảm, bình tĩnh, bản lĩnh vững vàng và hành động dứt khoát khi châm mìn phá bom.

+ Hồi hộp, lo lắng nhưng đầy tinh thần trách nhiệm khi chờ bom nổ

– Nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của tác giả (1 đ)

+ Miêu tả tâm lí nhân vật qua suy nghĩ, hành động tinh tế.

+ Sử dụng nhiều câu trần thuật ngắn, câu rút gọn …

+ Nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác

+ Ngôi kể thứ 1 và ngôn ngữ độc thoại nội tâm

·        Diễn tả tính chất công việc nguy hiểm, không khí căng thẳng nơi cao điểm. (0,25đ)

·        Phẩm chất anh hùng trong chiến đấu của cô gái trẻ. (0,5đ)

GV cần lưu ý:

Diễn đạt được ý song chưa sâu . (1,5 điểm)

2,75 

1,0đ

Đề ôn luyện số 2

Trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”, Lê Minh Khuê đã viết:

…”Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng.”…

Câu 1: Nhân vật “Tôi” trong đoạn văn bản trên là ai? Công việc của nhân vật ấy được miêu tả ở đây là gì?

Câu 2: Nhận xét của em về cách diễn đạt của đoạn văn trên và nêu rõ tác dụng của cách viết này trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?

Câu 3: Ngoài tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”, hãy kể tên hai tác phẩm thơ và truyện trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có nội dung phản ánh sự khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước tại chiến trường miền Nam. Nêu rõ tác giả của từng tác phẩm.

Hướng dẫn làm bài 

Câu 1

(0.5 đ)

– Nhân vật “Tôi” trong đoạn văn bản trên là: nhân vật Phương Định.

– Công việc của nhân vật được miêu tả ở đây là: một lần phá bom.

0,25đ

0,25đ

Câu 2

(1.5 đ)

– Nhận xét về cách diễn đạt của đoạn văn trên: sử dụng hàng loạt câu văn ngắn tạo nhịp nhanh.

– Tác dụng của cách viết này trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm:

   + Gợi tả không khí gấp gáp, căng thẳng, khẩn trương, sự khốc liệt, hiểm nguy, chết chóc của chiến trường…

   + Khẳng định, ngợi ca vẻ đẹp của lòng dũng cảm, bất chấp hiểm nguy gian khổ, ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mở đường của người nữ TNXP – hình ảnh đẹp tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam anh hùng thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

0,5đ

 

1,0đ

Câu 3

(1.0 đ)

Hai tác phẩm thơ và truyện trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có nội dung phản ánh sự khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước tại chiến trường miền Nam:

– Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng.

– Bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiệt Duật.

0,5đ

0,5đ

 

Share:

Leave A Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Categories

ads sidebar 1

You May Also Like

Ngay từ thời điểm này nhiều bạn học sinh lớp 9 đã rục rịch ôn thi vào lớp 10. Novateen sẽ chia sẻ cho các bạn...
Với 4 môn thi. Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội  2019 sẽ theo phương án 2 bài tự luận, 1 bài vừa tự luận...
Để đủ điều kiện được xét tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội, thí sinh sẽ phải trải qua kỳ thi gồm 4 môn. Môn Toán...