Hướng dẫn đề văn “Cảm nhận tác phẩm Cô bé bán diêm”

Cảm nhận cô bé bán diêm

Trong phần Văn học nước ngoài của chương trình Ngữ văn 8 kì 1, truyện ngắn “Cô bé bán diêm” là một trong những truyện có sức hấp dẫn lớn với người đọc. Tác phẩm đưa ra giá trị nhân đạo sâu sắc, cảm động mà nhà văn An-đéc-xen gửi gắm qua nhân vật cô bé bán diêm.

Cảm nhận truyện ngắn “Cô bé bán diêm” là một trong những bài tập không khó. Thế nhưng dung lượng dài, đòi hỏi các con phải có cảm nhận sự sâu sắc và logic, chặt chẽ giữa các luận điểm. Gợi ý sau đây sẽ giúp các con định hướng cách viết bài văn cảm nhận truyện “Cô bé bán diêm” một cách tốt nhất, logic nhất, mạch lạc nhất.

A. Mở bài

– Giới thiệu tác giả tác phẩm “Cô bé bán diêm”. Đây là truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn người Đan Mạch – An-đéc-xen.

– Khái quát nội dung tác phẩm: Truyện “Cô bé bán diêm” khắc họa lại hình ảnh đáng thương của cô bé bán diêm. Đồng thời thể hiện tấm lòng nhân đạo của tác giả thông qua nghệ thuật kể đặc sắc.

B. Thân bài

Luận điểm 1: Cảm nhận về nội dung

– Hoàn cảnh

+ Nhà nghèo, mồ côi mẹ, bà mất khiến gia đình phá sản, sa sút

+ Phải đi bán diêm kiếm tiền

+ Thường xuyên bị bố đánh đập, hành hung nếu không bán được diêm

– Khung cảnh đêm giao thừa

Một đêm trời rét mướt, khi mà nhà nhà sáng rực ánh đèn cùng mùi thơm của thức ăn tỏa ra khắp ngóc ngách.

– Trái ngược với khung cảnh ấy là hình ảnh cô bé bán diêm ngồi nép vào góc tường, hứng chịu từng đợt gió rét xé thịt mà không dám về nhà vì sợ cha đánh khiến người đọc xúc động, thương cảm, xót xa vô cùng.

Cảm nhận cô bé bán diêm

– Những lần quẹt diêm

Giữa hoàn cảnh thực đáng thương, 4 lần quẹt diêm để sưởi ấm chính là 4 giấc mộng của cô bé, là ước mơ, mong ước về cả quá khứ và cả tương lai.

+ Lần quẹt thứ nhất cô bé tưởng tượng ra chiếc lò sưởi.

+ Lần quẹt thứ hai cô bé nhìn thấy một bàn ăn thịnh soạn.

+ Lần quẹt thứ ba là cây thông Nô-en sặc sỡ của đêm giáng sinh.

+ Lần quẹt thứ tư, người bà hiện ra trước mặt cô bé

+ Mỗi lần quẹt diêm là một mộng tưởng, nhưng khi diêm tắt, hiện thực giá buốt lại hiện ra. Sự đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng trong ánh mắt trẻ thơ đã một lần nữa gợi ra hoàn cảnh đáng thương đến xúc động của cô bé và những khát khao, mơ ước giản dị, chân thành của em.

– Hình ảnh cô bé bán diêm chết vì giá rét nhưng đôi má vẫn hồng hào và đôi môi đang mỉm cười. Hình ảnh này khiến người đọc không khỏi bàng hoàng, xúc động và lặng người trước số phận đáng thương của con người.

Luận điểm 2: Lên án sự thờ ơ, vô cảm của xã hội

– Người đáng lên án đầu tiên đó chính là cha của cô bé, một người cha tàn ác, nhẫn tâm, không thể lo nổi cho con mình còn bóc lột, hành hung cô bé một cách tàn nhẫn. Đó chính là sự tha hóa, bang hoại về đạo đức con người.

– Không chỉ vậy, chính xã hội cũng thơ ơ, vô cảm với em. Họ không thể mua cho cô bé lấy 1 bao diêm hay cho cô bé bất cứ một thứ gì. Họ chỉ quan tâm đến bản thân họ. Khi thấy xác cô bé bên đường, sự vô tâm lại càng khiến ta tức giận. Đó là khi họ buông ra một câu xanh rờn “Chắc nó muốn sưởi ấm!”.

Luận điểm 3: Tấm lòng nhân đạo của tác giả

– Đồng cảm, thương xót trước số phận bất hạnh của cô bé bán diêm

– Đồng cảm với những ước mơ, khát khao giản dị, chân thành của con người nhỏ bé.

– Lên án, tố cáo sự thơ ơ, vô tâm, vô cảm của một lớp người trong xã hội.

– Hướng đến sự giải thoát cho cô bé. Đó là cho cô bé đoàn tụ với bà của mình trên Thiên đường, dưới sự bảo vệ của Chúa.

Luận điểm 5: Nghệ thuật

– Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, đan xen hài hòa giữa hiện thực và mộng tưởng.

– Diễn biến tâm lí nhân vật hợp lí.

C. Kết bài

– Khẳng định lại giá trị tác phẩm: “Cô bé bán diêm” là tác phẩm gây xúc động mạnh cho người đọc với hoàn cảnh đáng thương của con người nhỏ bé trước xã hội vô cảm.

– Liên hệ đến chủ nghĩa nhân đạo trong văn học: Tác phẩm thể hiện tấm lòng nhân đạo cao cả của nhà văn.

Trên đây là những gợi ý hướng dẫn giúp các con có thể cảm nhận tác phẩm “Cô bé bán diêm”. Học sinh có thể ĐĂNG KÍ HỌC THỬ tại Novateen.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *